Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Sử dụng máy ảnh làm đồng hồ đo độ sáng

Một máy ảnh đo ánh sáng từ vật thể. Trong thực hành bảo tàng, chúng tôi muốn đo ánh sáng rơi trên vật thể, tốt nhất là trong lux. Đối với một sự cố nhất định, ánh sáng từ vật thể theo hướng của máy ảnh có thể thay đổi từ khoảng 0, cho một khối than bụi, đến một ánh sáng chói lóa từ bề mặt kim loại sáng bóng phản chiếu nguồn sáng.

Triển vọng đo lường độ chính xác lux với máy ảnh rõ ràng là không tốt. Mặc dù vậy, máy ảnh là một công cụ hữu ích. Nó sẽ đo lux với độ chính xác đầy đủ (tôi trở về sau với ý nghĩa "đủ") nếu bạn chỉ máy ảnh vào một thẻ trắng và sau đó sử dụng một vài giây với một máy tính bỏ túi hoặc một bảng. Nó sẽ đo lux thay vì không chính xác nếu bạn chỉ nó vào một đối tượng trong một showcase, nhưng nếu thay thế là vài giờ dành thu để mở trường hợp, làm tê liệt báo động, đấu tranh với khóa và kêu gọi giúp đỡ khi cánh cửa kính là quá nặng để bạn kiểm soát, có thể bài viết này sẽ hữu ích.

Về mặt tích cực, việc hiệu chỉnh máy đo độ phơi sáng sẽ tự động được kiểm tra mỗi lần bạn phơi phim trên chuyến đi chơi của gia đình và tận hưởng chất lượng hoàn hảo của bản in (sử dụng màu trong suốt để kiểm tra nhạy hơn).

Do đó, người bảo quản có thể phân chia với đồng hồ lux chuyên dụng đắt tiền và đi lang thang quanh các cuộc triển lãm với một chiếc Nikon đeo quanh cổ, giống như mọi người khác. Đây cũng là một cách kín đáo để kiểm tra xem các vật dụng được cho mượn có được chăm sóc đúng cách hay không.

Vấn đề là: làm thế nào người ta có thể suy ra có bao nhiêu ánh sáng rơi vào một vật thể từ ánh sáng phát ra từ nó theo hướng của máy ảnh và làm thế nào trên trái đất không lấy được lux từ f-number và thời gian phơi sáng cho phim của một ISO nhất định tốc độ?

Máy quang điện của máy ảnh đo độ chói của vật thể, nhưng nó không tiết lộ điều này cho bạn trong đơn vị SI, là candela trên mét vuông. (Xem chương về các đơn vị chiếu sáng nếu bạn muốn được nhắc nhở về định nghĩa của candela và người thân của nó.)

Máy ảnh ngay lập tức dịch độ sáng được đo thành khẩu độ (số f) và thời gian phơi sáng cho phim cụ thể của bạn, mà bạn phải dịch ngược lại thành cd / m2.

Công thức được sử dụng để hiệu chỉnh máy đo độ phơi sáng là:

Độ sáng trong cd / sq m. = 12,4 x khẩu độ2 / (thời gian phơi sáng tính bằng giây x tốc độ phim theo đơn vị ISO)

Giá trị của hằng số phải nằm trong phạm vi từ 10.6 đến 13.4, theo tiêu chuẩn. Sách văn bản thường trích dẫn giá trị 12.4. Logic đằng sau công thức này khá phức tạp nhưng may mắn không liên quan đến bài viết này. Chúng ta chỉ chấp nhận nó như một quy ước.

Bây giờ bạn có thể lấy một tấm mat hoàn hảo, thẻ trắng hoàn hảo, tập trung máy ảnh của bạn vào nó và sử dụng công thức này để làm việc ra độ sáng của thẻ.

Giả sử chúng ta có phim ISO 100 trong máy ảnh (một lựa chọn không tốt cho nhiếp ảnh bảo tàng như chúng ta sẽ sớm thấy). Chúng tôi chỉ nó vào một mảnh thẻ trắng và đọc: 1 giây tại f11.

Đưa những con số này vào công thức cho độ sáng 15 cd / m2

Độ sáng chiếu sáng thẻ là độ sáng của bề mặt nhân với pi. Sự xuất hiện bí ẩn của một hằng số phổ quát là tất nhiên để giữ cho nhân văn trong sự kinh ngạc đáng ngờ của các nhà khoa học và nhà toán học. Đối với thời điểm này, chúng ta phải tiếp tục, chấp nhận sự khôn ngoan của những người xây dựng các đơn vị cơ bản của sự tồn tại định lượng.

Giá trị lux (chỉ dành cho thẻ trắng) là 15 x pi = 47 lux.

Các giá trị lux tính từ công thức này có xu hướng thấp khoảng 30%. Có ít nhất hai lý do cho việc này. Giá trị độ sáng thấp vì hầu hết các máy ảnh phản xạ ống kính đơn lẻ, hầu hết là những máy ảnh duy nhất vẫn cho bạn biết mức phơi sáng mà họ đề xuất, có đồng hồ đo ánh sáng thông qua thấu kính. Ống kính hấp thụ khoảng 12% ánh sáng tới trước khi nó chạm đến đồng hồ. Các máy ảnh khác có đồng hồ đo ánh sáng bên ngoài cũng điều chỉnh độ hấp thụ thấu kính. Lý do thứ hai là thẻ trắng không phân tán ánh sáng một cách hoàn hảo, có độ phản xạ khuếch tán giữa 80 và 90% (hoặc có thể 110% nếu có chất tăng trắng huỳnh quang trong thẻ và uv trong nguồn ánh sáng!). Nếu người ta đặt trong một sự điều chỉnh rất thô sơ cho những yếu tố này, kết thúc bằng một công thức gần đúng đơn giản để tạo ra lux rơi trên bề mặt màu trắng khuếch tán bằng cách chỉ một máy ảnh lên bề mặt:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Có nên mua máy đo ánh sáng?

Máy đo ánh sáng ngày càng phổ biến và phát triển, hiện chúng được ứng dụng nhiều như các công trình xây dựng, thí nghiệm, chụp ảnh. Vậy chú...