Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

Xác định ánh sáng đạt tiêu chuẩn tại các phòng học

Yếu tố tác động trực tiếp vào mắt con người là ánh sáng. Vậy làm sao xác định được đúng lượng ánh chuẩn  và cần thiết không bị hại cho mắt đặc biệt các môi trường như trường học.
Để làm được điều này hầu hết các chủ thầu đều sử dụng một thiết bị duy nhất để đo chỉ số ánh sáng là máy đo cường độ ánh sáng - một trong những máy không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.
Thực trạng ánh sáng tại các trường học hiện nay là gì: 
Hầu hết các trường hoc hiện nay chưa đảm bảo được nguồn ánh sáng chất lượng cho các các phòng học, cụ thể như sau:
- Các loại bóng đèn không được lắp đặt chao, chụp .Ánh sáng không phù hợp chỉ số thắp sáng cho phòng học, thấp dưới 9W/m2, hoặc cao tới 15W/m2.
- Bóng đèn được mắc song song theo chiều dài lớp học, làm cho ánh sáng tỏa ra không đều, chỗ tối, chỗ sáng.
 Cửa ra vào ở phía trên lớp học gây khó khăn khi dùng máy chiếu, màn hình chiếu bị phản sáng của ánh sáng tự nhiên.
Quạt trần treo thấp hơn bóng điện, nên khi quạt quay sẽ chia cắt ánh sáng, gây mỏi mắt.
Việc đảm bảo chất lượng các phòng học khó, bởi các yếu tố như chưa hiểu biết về tiêu chuẩn ánh sáng cũng như trong xây dựng, nguồn kinh phí, ... Vậy làm sao nhận biết được ánh sáng có chuẩn hay không?
Nhận biết ánh sáng phòng học đạt tiêu chuẩn
Để nhận biết được phòng học có đạt tiêu chuẩn hay không thì cũng phải biết một số lý thuyết kiến thức cùng với sự kết hợp của chủ thầu hay các chuyên gia bên lĩnh vực này:
- Xem bóng đèn  có phải loại huỳnh quang T8 - 36W, chúng sẽ sáng hơn 20% so với đèn huỳnh quang thông thường và 130% so với đèn nung sáng công suất 100W; màu sắc thật hơn, gần với ánh sáng tự nhiên.
- Kiểm tra độ rọi phải đảm bảo 300 – 500 lux.
- Nhìn xem đèn có đươc chao chụp phản quang không? Việc này để tăng cường độ sáng, độ đồng đều khi phân bố ánh sáng.
- Kiểm tra các bóng có được bố trí song song với hướng nhìn và cửa nhằm hạn chế phản xạ lóa mắt.
- Ánh sáng của các nguồn sáng dài phải được bố trí chiếu trực tiếp từ trên trần xuống.
- Để giảm ánh sáng bị chi cắt khi sử dụng quạt thì nên sử dụng quạt treo tường ở độ cao 2.5 và dọc theo lớp học.
- Nếu lượng bố trí các đèn trong phòng ít thì ít nhất phải đảm bảo được độ rọi ánh sáng theo tiểu chuẩn. Mật độ công suất tiêu thụ điện dưới 10W/m2.
- Các cửa sổ, cánh cửa ra vào phải được bố trí đúng hướng và đủ ánh sáng tự nhiên
- Một phòng học hiện đại thường kèm theo các trang bị khác như: Màn chống tạp âm, chống sáng ngược và màn chiếu của projector, trần màu trắng phản xạ tốt ánh sáng nhằm tạo ra ánh sáng tại mọi vị trí của lớp học.
- Một phòng học có trung bình diện tích la f50m2, thì hai bên hành lang phải có 2-3 cửa ra vào, điều này giúp lấy được một ít ánh sáng tự nhiên và lắp khoảng 10-12 bộ đèn huỳnh quang.
Để công việc thuận lợi trong việc xác định thì hấu hết họ đều có máy đo ánh sáng. Có máy này sẽ thuận tiện được trong việc đo lường ánh sáng chuẩn. Trên đây là một số thông tin cơ bản hi vọng sẽ giúp ích cho mọi người.
Nếu bạn còn thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết: 0978455263

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Có nên mua máy đo ánh sáng?

Máy đo ánh sáng ngày càng phổ biến và phát triển, hiện chúng được ứng dụng nhiều như các công trình xây dựng, thí nghiệm, chụp ảnh. Vậy chú...